
5 ประโยชน์ของการทำ CRM เสริมสร้างธุรกิจให้ดีขึ้น
การที่จะทำให้ธุรกิจของเรายืนหนึ่งในตลาด เอาชนะในสังเวียนธุรกิจและสร้างความได้เปรียบเหนือคู่แข่งการบริหารจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้าก็เป็นอีกโจทย์สำคัญ ซึ่งในบทความนี้ ThaibulkSMS จะบอกเล่าถึง 5 ประโยชน์ของการ CRM (CustomerRelationship Management) หรือระบบบริหารความสัมพันธ์ลูกค้าช่วยส่งเสริมให้การตลาด การบริการ และการขาย ให้ทรงประสิทธิภาพอย่างมาก
1. CRM ช่วยรักษาฐานลูกค้า
จะดีกว่าไหม ถ้าไม่ต้องเหนื่อยคอยตามหาลูกค้าใหม่ ๆ ตลอดเวลา จะดีกว่าไหมถ้าเรามีฐานลูกค้าเก่าที่ซื้อสินค้าและบริการของเรา จนกลายเป็นลูกค้าประจำและมีความจงรักภักดีต่อธุรกิจเรา ซึ่งการทำ CRM ก็ช่วยได้เพราะจะช่วยส่งต่อบริการที่ดีแบบไม่ละทิ้งลูกค้าให้เดียวดายและรู้สึกว่ายังมีเราที่อยู่กับลูกค้าเสมอในทุกสถานการณ์
2. CRM ช่วยหาลูกค้าใหม่
อยากให้รู้ว่า การทำระบบ CRMยังช่วยสร้างการรับรู้แบบเชิงรุก และช่วยสร้างลูกค้าใหม่ ๆให้กับธุรกิจได้ด้วยนะโดยจะเน้นเป็นแนวโน้มคนที่มีโอกาสมาเป็นลูกค้าของธุรกิจเรานั้นเองซึ่งทำได้หลากหลายรูปแบบ เช่น การเปิดช่องทางให้กรอกอีเมลเพื่อรับจดหมายข่าวการแจกของรางวัลให้ร่วมสนุกผ่านทางโซเชียลมีเดีย การไลฟ์แชท หรืออื่น ๆหลังจากเจอว่าที่ลูกค้าแล้วเราก็สามารถโน้มน้าวเปลี่ยนใจให้มาซื้อสินค้าและบริการของเราได้นั้นเอง
3. CRM ช่วยให้เรามี Data คลังข้อมูลที่ดี
เมื่อเรามีฐานข้อมูลลูกค้าครบถ้วน ก็จะทำให้เราเข้าใจพฤติกรรมการซื้อสินค้าและบริการมากขึ้นมีข้อมูลไว้ดูแลลูกค้า สร้างข้อได้เปรียบในธุรกิจเมื่อเราเข้าใจลูกค้าก็ลดการทำงานที่ซับซ้อนได้ โดยการเก็บข้อมูล CRM ที่ดีช่วยให้ทำการตลาดได้ง่ายขึ้นแบบไร้รอยต่อ แบบไม่ต้องนั่งคิดไปเองจึงทำให้การเพิ่มยอดขาย Up-selling หรือจะขายพ่วงเสนอขายแบบ Cross-selling ก็ทำได้ทั้งหมด เพราะมีข้อมูลอยู่แล้วนั้นเอง
4. CRM ช่วยให้สร้างโปรโมชั่นได้ดี
เพราะการทำ CRM คือ การสร้างกระบวนการที่ชักชวนให้ลูกค้าของคุณเกิดการซื้อซ้ำและบอกต่อด้วยความเต็มใจ ยิ่งรู้จักลูกค้าเท่าไหร่ก็ยิ่งทำให้เราสร้างโปรโมชั่นช่วยส่งเสริมการขายสินค้าและบริการได้ดียิ่งขึ้นพูดง่าย ๆ ยิ่งรู้จักลูกค้าก็ยิ่งรู้ใจว่าลูกค้าต้องการอะไร จะได้จัดโปรโมชั่นและแคมเปญการตลาดได้ถูกใจและกระตุ้นยอดขายได้สูงสุด
5. CRM ช่วยให้ธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืน
เมื่อ CRM ที่ดีก็จะทำให้ธุรกิจของเราเติบโตได้อย่างยั่งยืน เพราะประโยชน์ของ CRM ในการบริการลูกค้า รับรู้และเข้าใจธุรกิจและลูกค้าได้ดีมีโปรไฟล์ข้อมูลลูกค้า รับรู้การบริการ รับรู้คำติชมตอบสนองลูกค้าได้อย่างทันท่วงที สามารถรับมือได้กับทุกข้อร้องเรียนและพัฒนาธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้ง ช่วยลดปัญหาดราม่าได้ด้วยล่ะ
ทำความเข้าใจประโยชน์ของการทำ CRM แล้วก็อย่าลืมจัดการข้อมูลให้เป็นระบบระเบียบเพื่อจะได้ง่ายต่อการบริหารจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้าและต่อยอดแบบขั้นเทพไปสู่การทำฐานข้อมูล CDP (Customer Data Platform) เอาไว้ช่วยลงลึกในข้อมูลลูกค้า ให้สามารถวิเคราะห์สถานการณ์ต่าง ๆได้อย่างแม่นยำยิ่งขึ้น เช่น แบ่งกลุ่มลูกค้า (Segment)วัดผลลัพธ์ได้จริง นำไปสู่การทำ PersonalisedMarketing ที่สมบูรณ์แบบ และสร้างยอดขายได้มากที่สุด
เพื่อให้ธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืน การทำธุรกิจนั้นไม่ได้มีเพียงแค่การซื้อมาขายไป และไม่ใช่เพียงแค่การทำกำไรเท่านั้น แต่ยังมีอีกหลายปัจจัยสำคัญ เช่น บริหารความสัมพันธ์ลูกค้า โดยการทำ CRM ช่วยบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า การมีปฏิสัมพันธ์ที่ดี นั้นมีรูปแบบที่หลากหลายและจะต้องเลือกให้เหมาะสมกับธุรกิจของเรามากที่สุด
Eakkarat Soodkhaw ( Sales Manager)
April 4, 2025
Matrix POS ทำให้การบริหารร้านของคุณเป็นเรื่องง่าย ใช้ได้กับ "ร้านอาหารและร้านกาแฟ" ทุกรูปแบบ
ติดต่อสอบถาม : 02-969-7601-2
อีเมลล์ : sales@matrix.in.th